Monday, May 19, 2014

EURO2014 ตอน Stop by Matterhorn

จริงๆแล้ว Zermatt ค่อนข้างจะออกนอกเส้นทางมากไปหน่อย แต่เนื่องจากเราไม่ได้คิดว่าจะมาทำทริป Grand Swiss ในอนาคต เลยตัดสินใจแวะมาทีเดียวให้จบๆไป 

จากฟลอเรนซ์เริ่มแรกต้องนั่งรถไฟมาที่มิลานก่อน แล้วแวะฝากกระเป๋าที่โรงแรมที่จะมาพักในวันถัดไป ถือเป็นโชคดีที่ฝากได้ ไม่อย่างนั้นจะต้องเสียค่าฝากกระเป๋าที่สถานีซึ่งค่าบริการโหดใช้ได้  และคนฝากก็มหาศาลต่อแถวกันยาวเฟื้อย


พอฝากกระเป๋าเสร็จ ก็แวะกินอาหารเที่ยงก่อนที่จะต่อรถยาวไป Zermatt เส้นทางของรถไฟคือออกจาก Milano Centrale วิ่งผ่านเมือง Domodossola ซึ่งเป็นเมืองชายแดนของอิตาลีที่ติดกับ Swiss แล้วเปลี่ยนรถไฟที่ Brig ไปสุดสายที่ Zermatt 


ระหว่างที่รถไฟข้ามจากอิตาลีเข้าสวิสจะมีตำรวจเดินตรวจพาสปอร์ตและถามนู่นนี่ ก็เตรียมเอกสารที่จำเป็นไว้ให้เรียบร้อย ในการต่อรถไฟในสวิสจะต่อได้สองที่คือ Brig หรือ Visp ซึ่งเราแนะนำให้ต่อที่ Brig เพราะจะคนน้อยกว่า ถ้าไปขึ้นที่ Visp จะเป็น Hub ใหญ่คนเยอะ อาจจะทำให้ไม่มีที่นั่ง

เห็นว่างๆแบบนี้ พอถึง Visp ปุ๊บ คนขึ้นเต็มนะ เก้าอี้นี้เป็นของรถไฟชั้น 2 ซึ่งก็นั่งได้สบายๆ 

Zermatt เป็นสถานีปลายทางแบบว่าไปไหนต่อไม่ได้แล้ว สิ้นสุดรางรถไฟแค่นี้ 

เมืองนี้เป็นเมืองท่องเที่ยวอย่างแท้จริง แม้จะเป็นเมืองเล็กๆ แต่ก็หนาแน่นไปด้วยผู้คน 

เราพักที่ Youth Hostel Zermatt ซึ่งอยู่ไกลจากสถานีรถไฟมาก เดินซัก 15-20 นาที ผิดกับคอนเซปต์การเลือกที่พักปรกติ เพราะราคาที่พักในสวิสค่อนข้างสูง และบางที่บังคับจองหลายคืน หลังจากเชคอินเสร็จก็ออกไปเดินเล่นแล้วเจอะแพะสองสี แปลกดีเหมือนมีเสื้อกับทางเกงเลย


พนักงานที่โรงแรมแนะนำให้เดินขึ้นเขาไปดู Matterhorn เราก็เชื่อคนง่ายเดินไปตามนั้น 




จุดหมายหลักจริงๆของการมาที่นี่คือมาขึ้นรถไฟ Gornergranbahn ที่จะพาเราขึ้นไปจุดชมวิว Matterhorn แนะนำให้ขึ้นรอบเช้าๆก่อน 8.30 จะได้คนไม่เยอะ


รถไฟหน้าตาแบบนี้ ขาขึ้นให้นั่งด้านขวามือจะเป็นด้านที่ติดกับ Matterhorn 


ข้างบนมีคนเอาหมาตัวนี้ มาให้นักท่องเที่ยวถ่ายรูป นี่ต้องแอบถ่ายมา เพราะเค้าบอกว่าห้ามถ่ายนะ This is business ! 


ขึ้นมาชมวิวด้านบน ถ่ายรูปกันเป็นร้อยๆ สุดท้ายก็เหมือนกันไปหมด เอาให้ดูรูปเดียวพอ 


ขาลงเราเช่นสไลเดอร์อันนี้ลง ไม่มีพวงมาลัย ไม่มีเบรก เล่นไม่เป็น พอลงจริงๆเจอทางชันมันไหลเร็วมาก ลงไปเจอทางเลี้ยวไม่รู้จะบังคับยังไงเลยแหกโค้งคว่ำซะสองรอบ เจ็บตัว(มาก)แต่ก็สนุก 

พอลงมาถึงสถานีด้านล่างก็แวะกินข้าวกลางวัน แล้วต่อรถไฟกลับมิลาน เป็นอันจบทริปแวะมาชะโงกสวิสเพียงแค่นี้

No comments: