Sunday, May 04, 2014

EURO2014 ตอน Musée du Louvre

Louvre เป็นสถานที่ที่ส่วนตัวแล้วอยากมามากที่สุด เพราะมีภาพวาดหลายภาพที่อยากมาเห็นของจริง ทั้งภาพของ Leonardo Da Vinci และศิลปินชั้นนำคนอื่นๆ 

ก่อนมามีการวางแผนมาอย่างดี ว่าจะมาต่อแถวแต่เช้า พอเข้าไปข้างในได้จะวิ่งไปที่ Mona Lisa เป็นอย่างแรก เพื่อถ่ายรูปตอนคนยังไม่เยอะ ถึงเวลาจริงๆ แม้จะมีการวางแผนเส้นทางและวิ่งกันอย่างเร็วแล้ว ก็ยังมีคนไปถึง Mona Lisa ก่อนเราประมาณเกือบสิบคนอยู่ดี 

Mona Lisa เป็นผลงานชิ้นเอกของโลกที่วาดโดย Leonardo Da Vinci  นักประวัติศาสตร์คาดว่ามันถูกวาดในช่วงปี 1503-1506 หรือราวๆ 500 ปีที่แล้ว แต่เทคนิคที่ใช้วาดลึกล้ำและแตกต่างจากภาพวาดอื่นๆในยุุคเดียวกันโดยสิ้นเชิง ว่ากันว่า ไม่ว่าเราจะมองเธอคนนี้จากมุมไหน ก็จะดูเหมือนว่าเธอกำลังสบสายตากับเราเสมอ จากที่ไปลองดูแล้ว ก็รู้สึกว่าเป็นเรื่องจริง 

คนบางคน มองรูปนี้แล้วเห็นแค่รูปของผู้หญิงธรรมดาๆ ที่ไม่เห็นจะมีอะไรน่าสนใจ แต่ถ้าเค้าได้ศึกษาประวัติศาสตร์เสียบ้าง และได้มีโอกาสเห็นงานศิลป์สักหน่อย ก็น่าจะเข้าใจได้ว่าทำไม Mona Lisa ถึงได้รับการยอมรับนับถือขนาดนี้

สำหรับคนที่สงสัยว่าทำไมรูปโมนาลิซาของ Da Vinci ซึ่งเป็นชาวอิตาเลียน กลับถูกจัดแสดงอยู่ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสซะได้ ก็เนื่องจากช่วงท้ายของชีวิต Da Vinci มาทำงานที่ปารีส ตามคำเชิญของ King Francis I of France และได้นำรูปโมนาลิซาติดตัวมาด้วย พอ Da Vinci เสียชีวิต  รูปโมนาลิซาจริงตกเป็นสมบัติของ Francis I และตกทอดเป็นของฝรั่งเศสไปโดยปริยาย 

Venus di Milo เป็นงานอีกชิ้น ที่ไม่ได้เกี่ยวกับฝรั่งเศสเลยแม้แต่นิดเดียว แต่กลับเป็นสิ่งที่คนเป็นล้านๆคนหลั่งไหลมาที่ประเทศนี้เพื่อมีโอกาสได้ดูมันเช่นเดียวกับ Mona Lisa

รูปแกะสลักหินอ่อนชิ้นนี้ ประมาณการว่าถูกทำขึ้นตั้งแต่ก่อนคริสตกาล ถูกค้นพบที่เกาะ Milos ซึ่งอยู่ใน Aegean Sea (อยู่ระหว่างประเทศตุรกีและกรีซ) โดยทหารเรือฝรั่งเศส และรัฐบาลฝรั่งเศสได้ทำการขอซื้อมา สุดท้ายก็ตกเป็นสัมบัติของประเทศนี้เช่นเคย

Dying Slave เป็นผลงานแกะสลักที่มีชื่อเสียงของ Michelangelo  ดูไปดูมาหน้ามันพริ้มไม่เหมือนกับคนกำลังจะตายสักเท่าไหร่


เป็นที่น่าเสียดายอย่างยิ่ง ที่ Winged Victory of Samothrace อยู่ในช่วง Restoration (อีกแล้ววววว) ทำให้เราไม่มีโอกาสได้เห็นในครั้งนี้  เศร้าสุดๆ 


The Coronation of Napoleon by Jacques-Louis David เป็นรูปที่วาดบันทึกเหตุการณ์การสถาปนาตัวเองขึ้นเป็นจักรพรรดิของนโปเลียน โบนาพาท ในรูปจะเห็นว่านโปเลียนกำลังยกมงกุฎสวมให้ตัวเอง หลังจากสวมให้โจเซฟฟีนภรรยาของเขาเรียบร้อยแล้ว และมี Pope Pius VII  นั่งชี้นิ้วอยู่ข้างหลัง แทนที่จะเป็นคนสวมมงกุฎ เพราะนโปเลียนคิดว่าเขายิ่งใหญ่มากเสียจนไม่จำเป็นต้องมีคนมอบตำแหน่งจักรพรรดิให้หรอก  

ใน Louvre มีผลงานชิ้นเอกอยู่อีกหลายชิ้นจริงๆ เอามาเล่าได้ไม่หมด ครั้งนี้ใช้เวลาสามชั่วโมงกว่ายังดูได้แค่ไม่เกิน 20 ชิ้น แถมเป็นแบบเร็วๆ ไม่ได้พินิจพิจารณาอะไรมากซะด้วย 

เฮ้อ .. สงสัยต้องกลับไปอีกรอบ





 

No comments: