Saturday, May 03, 2014

EURO2014 ตอน Paris in a Nutshell

ตอนนี้ ขอแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับการไปเที่ยวปารีสด้วยตัวเอง เพื่อให้เป็นประโยชน์กับผู้สนใจ


สิ่งจำเป็นในการเที่ยวในปารีส
 - Paris Museum Pass 
อันนี้ของแน่ บัตรที่ใช้สำหรับเข้าสถานที่ท่องเที่ยวได้ฟรี มี 3 แบบคือ 2 วัน 4 วันและ 6 วัน  สามารถดู List ของสถานที่ที่รวมอยู่ในบัตรได้จากเวบไซต์ แต่ที่สำคัญคือบัตรนี้ไม่รวมการขึ้นหอไอเฟลนะ

- Paris Visite
บัตรใช้ขึ้น METRO, RER และ BUS ได้ไม่จำกัดมีสองแบบคือ Zone 1-3 กับ Zone 1-5   แต่ละแบบเลือกได้ว่าจะใช้กี่วัน (มี 1,2,3 หรือ 5 วัน)  ปรกติคงไม่มีใครออกไปเที่ยวโซน 4,5 หรอก ยกเว้นไปแวร์ซาย ซึ่งซื้อตั๋วเป็นเที่ยวๆไปน่าจะคุ้มกว่า

- T+ Ticket
ตั๋ว Single ในการใช้ METRO หรือ BUS สามารถซื้อเป็นแบบชุด ชุดนึงมี 10 ใบ ก็จะถูกลงไปอีก

การเลือกใช้งานก็เลือกตามความเหมาะสม ไม่ได้หมายความว่าซื้อ Paris Visite จะคุ้มกว่าซื้อตั๋ว Single เสมอไป มันขึ้นกับการเดินทางของเราว่าใช้เยอะจนถึงจุดคุ้มทุนหรือเปล่า  ส่วนตัวแล้วใช้ Paris Museum Pass 2 วัน และตั๋ว T+ แบบชุด 2 ชุด รวมแล้ว 20 ใบ บวกกับ Single Ticket เพื่อไป-กลับจากแวร์ซายอีกชุดนึง รวมแล้วถูกกว่าซื้อตั๋วแบบ Paris Visite

- Internet Sim (3G Sim) 
สามารถซื้อซิมแบบ Prepaid ใช้งานได้เลย อย่าลืมเอาพาสปอร์ตไปด้วยตอนซื้อ  แนะนำของ Orange Let's Go Data Sim ราคา Micro ซิม + 3G 500MB  ก็ 20 ยูโร ถ้าอยากได้ 3G มากขึ้น หรืออยากโทรได้ด้วยก็มีโปรโมชั่นให้เลือก แต่ก็จะแพงขึ้นไปอีก

- กระเป๋าใส่เงินแบบคาดเอว
คือจะไปเที่ยวปารีส แล้วคิดจะพกกระเป๋าสตางค์ใส่กระเป๋ากางเกง หรือใส่กระเป๋าถือไปเหมือนอยู่เมืองไทยนี่มันสิ้นคิดมากๆ  พวกโจรมันเยอะ ซื้อกระเป๋าแบบคาดเอวของ Samsonite/American Tourister ไปดีกว่า ใส่ได้ทั้งพาสปอร์ต บัตรเครดิต เงิน แล้วก็ปลอดภัย แถมดีต่อสภาพจิตใจไม่ต้องมาคอยระวัง คอยจับดูว่ากระเป๋าเงินยังอยู่กับตัวหรือเปล่าอีกด้วย 
  

No comments: