Saturday, August 17, 2013

EUROPe in REWiND #010.1

การเดินทางด้วยรถไฟไม่ว่าจะเป็นรถใต้ดินหรือรถราง (Tram) ในเวียนนา ถ้าใช้งานหลายรอบ
ก็แนะนำให้ซื้อตั๋วแบบ 24,48 หรือ 72 ชั่วโมง จะประหยัดค่าเดินทางไปได้มาก
เนื่องจากเราจะอยู่เวียนนา 3 วัน ก็เลยซื้อตั๋วแบบ 72 ชั่วโมง ราคาคนละ 15.4 Euro
ก่อนเริ่มใช้งานครั้งแรกก็เสียบบัตรเข้ากับเครื่องปั๊มตั๋วหนึ่งครั้ง
จากนั้นก็แค่ถือบัตรติดตัวไว้ตลอด 3 วัน


ตอนแรกซื้อตั๋ว แล้วมันพิมพ์ออกมาให้ ตกในนึกว่าไปกดซื้อตั๋วนักเรียน
เพราะมันเขียนว่า Stunden ซึ่งจริงๆแล้วแปลว่า Hour 


จุดหมายแรกของวันก็คือ Hofburg Palace 
ซึ่งเป็นที่อยู่ของผู้ปกครอง Austro-Hungarian Empire (ก็คือประเทศออสเตรีย และฮังการี)
โดยมีราชวงศ์ที่สำคัญคือ ราชวงศ์ Habsburg
  

 
เมื่อมาถึง เราก็เข้าไปซื้อตั๋ว Sisi Ticket ซึ่งเป็นตั๋วแบบ Combo สามารถเข้าชม
Hofburg Palace ซึ่งประกอบไปด้วย Imperial Apartments, Sisi Museum, Imperial Silver Collection with audio guide
 Schloß Schönbrunn แบบ Grand Tour
และ Imperial Furniture Collection

ตั๋วมีอายุ 1 ปีนับจากวันที่ซื้อ และใช้เข้าแต่ละสถานที่ได้อย่างละ 1 ครั้ง
เพราะฉนั้นไม่ต้องกลัวจะดูไม่ทัน
ราคาตั๋วแพงหน่อย แต่เทียบกับสิ่งที่ได้ดู ถือว่าคุ้มค่าสุดๆ


ประตูทางเข้าแต่งซะสวยเลย


เริ่มแรกเค้าจะให้เราดู Imperial Silver Collection ก่อนโดยจะเป็นของใช้ในราชสำนัก
ไม่น่าเชื่อว่าจะมีหลากหลายมาก แต่ละชุดอาจจะประกอบไปด้วยสิ่งของเป็นพันๆชิ้น 
เช่นชุดกินข้าว สำหรับจัดเลี้ยงแขก แค่ช้อนส้อม ก็อาจจะเป็นหลายร้อยคู่แล้ว
ยังไม่รวมจาน ชาม และอื่นๆ

สิ่งที่เหลือมาให้ดูนี่เป็นแค่ส่วนที่เหลือรอด เพราะมีอีกหลายชุด
ที่โดนนำไปหลอมเพื่อทำอาวุธและเหรียญ ในช่วงสงครามโลก


ชุดงานแต่ละอัน เป็นงานสั่งทำจากช่างฝีมือดี ทั้งจากในและต่างประเทศ


อันนี้เป็นการจำลอง Coat of Arms ของ Emperor Franz Joseph I of Austria


ถัดจาก Imperial Silver Collection ก็ต่อด้วย Sisi Museum
ที่เป็นการเล่าถึงชีวิตอันน่าเศร้าของ Empress Elisabeth of Austria  หรือที่เรียกกันว่า Sisi
ซึ่งเป็นภรรยาของ Emperor Joseph

Sisi ได้รับการจัดให้เป็นผู้หญิงที่สวยมาก ลำดับต้นๆของประวัติศาสตร์ออสเตรียเลย
เพราะเธอดูแลตัวเองอย่าเคร่งครัด เธอสูงถึง 172 แต่น้ำหนักแค่ 50 กิโลกรัม
และถึงแม้จะมีลูกถึง 4 คน แต่เอวของ Sisi ก็แค่ 18.5-19.5 นิ้วเท่านั้น โดยวัดจากชุดที่เธอใส่
Sisi เสียชีวิตเมื่ออายุได้เพียง 60 ปี ที่เมืองเจนีวา สวิตเซอแลนด์
โดยถูกลอบสังหารจากพวก Anarchist (กลุ่มคนที่ต่อต้านการแบ่งชนชั้น)

ภายใน Sisi Museum ห้ามถ่ายรูป จึงไม่มีอะไรมาให้ดู


หลังจากนั้นเราก็เข้าไปดู Imperial Apartments ต่อ
ซึ่งก็ไม่อนุญาติให้ถ่ายรูปเช่นกัน กว่าจะดูเสร็จทั้งสามส่วน ก็ปาเข้าไปบ่ายโมงแล้ว


เราไปหาของกินกันที่ร้าน Vapiano ที่เคยไปกินมาแล้วที่มิวนิค
ร้านนี้เป็นแบบบริการตนเอง โดยเมื่อเข้าไป เค้าจะแจกบัตรให้คนละใบ
จากนั้นก็หยิบเมนูแผ่นพับ และไปต่อแถวสั่งอาหาร
โดยจะแบ่งเป็นแถว พาสต้า, สลัด และ พิซซ่า
พาสต้าจะมีหลายแถว ส่วนสลัดและพิซซ่าจะมีอย่างละแถว

พอเราสั่งพาสต้าแล้ว เค้าจะทำให้เราทันที เราสามารถบอกได้ว่าจะเอาอะไรบ้า
มากน้อยขนาดไหน สำหรับเราก็บอกได้เลยว่า ขอใส่พริกเยอะๆ 
 ถ้าเป็นแถวสลัดก็เหมือนกัน


ส่วนถ้าเป็นสั่งพิซซ่า เราจะทำได้แค่เลือกว่าจะเอาพิซซ่าแบบไหน
จากนั้นเค้าจะให้เครื่องนี้มา เมื่อพิซซ่าเราพร้อม เครื่องนี้จะมีไฟกระพริบและสั่นอย่างแรง
เราก็แค่ถือมันไปที่แถวรับพิซซ่า และยื่นให้เค้า จากนั้นเค้าจะบอกว่าของเราถาดไหน
เราก็หยิบพิซซ่ากลับมากิน

ลืมบอกไปว่าพอเราสั่งอาหาร เราจะสามารถสั่งน้ำไปได้เลย เค้าก็จะหยิบให้
หลังจากสั่งเสร็จ เค้าก็จะกดราคาอาหาร แล้วบอกให้เราแปะการ์ดที่ได้ตรงเครื่องอ่าน
เพื่อบันทึกรายการอาหารและราคา


ที่นั่งจะมีค่อนข้างเยอะ เลือกนั่งได้ตามสบาย


ตรงที่นั่งแต่ละโต๊ะ จะมีเครื่องปรุง และต้นไม้สองต้น อันนี้เป็น Basil 
เราสามารถเด็ดใบออกมากินได้เลย 


พิซซ่าของเรามาแล้ว เบคอนมันเยอะไปหน่อย เลยกินไม่ค่อยเปรม

หลังจากทานอาหารเสร็จ ก็เดินออกไป แล้วยื่นบัตรให้แคชเชียร์ 
เค้าจะเอาไปแปะแล้วบอกว่าค่าอาหารเราเท่าไหร่
เราก็จ่ายเงิน แล้วอย่าลืมหยิบ Jelly Bear ฟรีตรงที่จ่ายเงินติดมือมากินด้วยล่ะ อร่อยดี

การผจญภัยครึ่งวันแรกก็จบแค่นี้

No comments: