Tuesday, August 13, 2013

EUROPe in REWiND #008

เช้าวันที่ 8 ของการเดินทาง เราก็ต้องย้ายเมืองอีกครั้ง
จุดหมายปลายทางของเราวันนี้ เป็นเมืองในฝันของคนหลายคน นั่นก็คือ Hallstatt

สถานี Salzburg Huapbahnhof ในตอนนี้สวยงามกว่าที่เคยมาครั้งก่อนมาก
มีโครงการปรับปรุงซ่อมแซม แต่ก็ยังไม่เสร็จทั้งหมด เลยเดินไปดูป้ายโครงการ
สรุปว่าปรับปรุงตั้งแต่ 2008-2014 แบบนี้ก็เหลืออีกแค่ปีครึ่งเท่านั้น

การเดินทางวันนี้เราใช้รถบัสเบอร์ 150 ซึ่งวิ่งจาก Salzburg ไป Bad Ischl
 ที่เราเลือกไปแบบนี้เพราะมีคนบอกว่า เส้นทางรถบัสจะวิ่งผ่านเมือง St. Gilgen และทะเลสาป Wolfgang (Wolfgangsee)
ซึ่งว่ากันว่าสวยงามมาก และเป็นส่วนหนึ่งของเส้นทาง Romantic Road ที่คนที่เดินทางโดยการขับรถจะต้องผ่าน
ค่ารถบัสก็ไม่แพง เทียบกับค่ารถไฟ

นอกจากนั้น รถบัสสาย 150 ยังสามารถใช้ทำ Day Trip ที่ St. Gilgenได้
โดยการนั่งรถไฟลงที่เมือง St. Gilgen จากนั้นนั่งเรือข้ามฟากที่ทะเลสาป Wolfgang เพื่อไปเมือง St. Wolfgang และนั่งรถไฟขึ้นเขาชมวิว
รายละเอียดเรือข้ามฟากและรถไฟขึ้นเขา สามารถดูได้ที่ SchafbergBahn

การนั่งรถบัส ก็ไปรอที่ป้าย และซื้อตั๋วกับคนขับได้เลย แนะนำให้นั่งฝั่งซ้าย เพื่อชมวิว Wolfgangsee

รถบัสใช้เวลา 1 ชั่วโมง 35 นาที ก็มาถึงสถานี Bad Ischl Huapbahnhof
จริงๆแล้ว ถ้าใครอยากทำ Day Trip จาก Salzburg ไป Hallstatt ก็ทำได้
โดยการมาต่อรถบัสอีกสายที่นี่เพื่อไป Hallstatt คนที่นั่งรถมากับเราก็ทำเช่นนี้หลายคนอยู่

พอมาถึง Bad Ischl เราก็ฝากกระเป๋าเดินทาง ไว้ที่ Locker ของสถานี และเอาเสื้อผ้าของใช้เท่าที่จำเป็น
ใส่เป้แบกไปเที่ยว Hallstatt เพื่อลดภาระการที่จะต้องลากกระเป๋าเดินทางไปมา
วิธีนี้เป็นวิธีที่ดีเหมือนกัน ถ้ามีโอกาสก็แนะนำให้ใช้
สำหรับอัตราค่าฝากกระเป๋า จะมี Locker 3 ขนาด
ใหญ่, กลาง และ เล็ก ราคา 3.5, 2.5 และ 1.5 Euro ต่อ 24 ชั่วโมง ตามลำดับ
สำหรับกระเป๋าเดินทางขนาด 28 นิ้ว ใส่ Locker ขนาดกลางได้พอดีๆ

จาก Bad Ischl ต่อรถไฟไป Hallstatt แค่ 25 นาที
สถานี Hallstatt เป็นสถานีเล็กมาก  ตัวสถานีก็มีเท่าที่เห็นในรูป
และเหมือนจะไม่มีเจ้าหน้าที่อยู่ข้างในป้อมนี้เสียด้วย เรียกว่าไม่มีอะไรทั้งสิ้น

จากสถานี ก็เดินทางท่าเรือ มีป้ายบอกชัดเจน จะว่าไปแล้วทุกคนที่ลงรถไฟที่นี่
ก็ไปขึ้นเรือเหมือนกันหมด เพราะถ้าไม่ขึ้นเรือก็เหมือนจะไม่มีทางอื่นไปอีกแล้ว

ท่าเรือก็มีแค่นี้ ก่อนที่จะบูมเรื่องการท่องเที่ยว ไม่รู้วันๆมีคนผ่านมาสักกี่คน

เรือข้ามฟากก็วิ่งเป็นรอบๆ ตามรอบรถไฟ ใช้เวลาข้ามฟากประมาณสิบห้านาที
ซึ่งก็ถูกต้อง เพราะก็ทำแค่เอาคนจาก Hallstatt มาส่งขึ้นรถไฟให้ทัน
กับรับคนที่สวนลงมาจากรถไฟ ข้ามไปยังตัวเมือง

ตั๋วเรือข้ามฟากก็ซื้อกับต้นหนและกัปตันได้เลย

มองจากท่าเรือ เห็นเมือง Hallstatt อยู่ลิบๆ

พอข้ามมาถึงเมือง เราก็เดินไปที่พักก่อน
วันนี้เรามาพักกับ Gasthof Pension "Grüner Anger"
ซึ่งอยู่ไกลจากท่าเรือข้ามฟากพอสมควร เรียกว่าอยู่คนละฝั่งของเมืองดีกว่า
ใช้เวลาเดิน 15-20 นาที
ที่พักนี้อยู่ใกล้เหมืองเกลือ แค่ไม่กี่ร้อยเมตร ก็ถึงสถานีรถราง ที่ต้องขึ้นเพื่อไปดูเหมืองเกลือด้านบน
ซึ่งเราไม่ได้ไป เพราะค่าใช้จ่ายค่อนข้างแพง เนื่องจากต้องเสียค่ารถรางและค่าเข้าเหมือง
เหมือนโดนสองเด้ง รวมแล้วประมาณ 30 Euro ต่อคน

นอกจากนั้น ที่พักนี้ยังไม่ไกลจากจุดจอดรถบัส
เพราะฉนั้นใครมา Hallstatt ทางรถบัสก็จะเดินใกล้กว่ามาก

ห้องพักกว้างขวางและสีสันน่ารักดี

ที่พักจะมีประตูพิเศษ ให้แขกที่พักออกไปข้างนอกได้ตามใจชอบ และต้องใช้กุญแจไขเข้ามาเอง
เพราะที่พักเป็นบ้านของเจ้าของด้วย เค้าคงจะไม่มาคอยเปิดปิดประตูให้ หรือทำระบบล็อคใหม่

มุมมหาชนของ Hallstatt มีสองจุด ก็คือด้านนี้
เป็นที่ๆคนมาให้อาหารนกเป็ดน้ำและหงส์

และของจริง มุมนี้ ตามโปสเตอร์เป๊ะ สวยงามจับใจ
ถ้ายิ่งมาหน้าหนาว คงจะยอมแข็งตายยืนมองวิวที่ตรงนี้

จุดชมวิวเดินจากท่าเรือข้ามฟากมาไม่ถึงห้านาที
เลยจากตรงนี้ก็ไม่มีอะไรแล้ว คือเหมือนกับออกนอกเมืองไปนั่นแหละ

Panorama จากมุมมหาชนสักหน่อย

เมือง Hallstatt เป็นเมืองที่เล็กมากกกก สามารถเดินได้ทั่วภายในเวลาแค่ 3 ชั่วโมง
แต่ถ้าอยากดูเหมืองเกลือด้วยก็ต้องบวกเวลาไปอีก 2 ชั่วโมง

นอกจากมุมมหาชนแล้ว จุดสนใจอีกจุดก็คือสุสานของชาวเมือง ซึ่งอยู่ด้านบน ต้องเดินขึ้นไป

สุสานมีการทำป้ายเอาไว้อย่างสวยงาม มีทั้งเก่าแหละใหม่
เท่าที่เห็นของใหม่ล่าสุด ประมาณต้นเดือนกรกฎาคมนี่เอง

Panorama รูปนี้ถ่ายจากบริเวณสุสาน มองเห็นโบสถ์อยู่ทางขวา
และจุดถ่ายรูปมุมมหาชนอยู่ทางด้านซ้าย

อีกจุดที่ลืมไม่ได้ก็คือจตุรัสกลางเมือง ที่มักจะมีคนมานั่งพักผ่อนหย่อนใจตลอดเวลา
รูปนี้ถ่ายตอนตีห้าครึ่ง จึงไม่มีคนอยู่เลย

Panorama จากบริเวณจุดชมวิวอีกด้าน

วันนี้เป็นวันเดียวในทริปที่เราเจอฝนตก แต่ฝนตกช่วงค่ำแล้ว ประมาณสองทุ่ม
จึงไม่ได้มีผลอะไรกับแผนการเที่ยวของเรา

ตอนเย็นเราทานอาหารกับทางที่พัก ซึ่งเป็น Set Menu
 เริ่มต้นด้วยซุปกับสลัด และมีจานหลักเป็นปลาเทราต์ย่างกับเครื่องเทศ เสิร์ฟพร้อมข้าว
ปิดท้ายด้วยไอศครีมกับเชอรี่สด อิ่มอร่อยในราคาไม่แพง

ทานอาหารเสร็จเราก็เข้านอน หมดไปอีกวันกับบรรยากาศแสนพิเศษของเมือง Hallstatt
พรุ่งนี้เรามีคิวถ่ายรูปตั้งแต่ตีห้า เพื่อเก็บภาพในเมืองตอนที่ไม่มีคน
เนื่องจากระหว่างวันจะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ทำให้โอกาสเก็บภาพสวยๆ แทบเป็นไปไม่ได้เลย

ถึงแม้จะไม่ได้เป็นคนรักการถ่ายรูป แต่เราก็ยังแนะนำให้ตื่นเช้า และเดินชมเมือง
แล้วท่านจะได้พบกับสเน่ห์จริงๆของเมืองนี้ ที่ไม่มีโอกาสสัมผัสในตอนกลางวัน

10 comments:

Unknown said...

รูปสวยจิงๆ

Anonymous said...

กำลังจะไปพักที่นี่เหมือนกันค่ะ อาหารน่าทานมาก ต้องแจ้งกับทางที่พักก่อนรึป่าวคะ
อยากถามเรื่องค่ารถ Bus 150 ราคา 20 ยูโร ต่อคนเหรอคะ (แพงอ่ะ)

nont said...

20 ยูโรต่อ 2 คนครับ

อาหารไม่ต้องแจ้งก่อนครับ เค้าบอกว่าถ้าอยากกินก็เดินไปที่ห้องอาหาร ตอน 6 โมงเย็น - 2 ทุ่มได้เลย

Anonymous said...

ขอบคุณมากค่า บอกรายละเอียดเยอะดีจังค่ะ ตอนแรกยังกังวลอยู่ว่าที่ Bad Ischl จะมีที่ฝากกระเป๋ารึป่าว เพราะมีเวลาเที่ยว ระหว่างรอรถบัส 1.30 ชม. ตอนนี้ไม่ต้องกังวลแล้ว :-)
รบกวนถามเรื่องตั๋วรถไฟอีกเรื่องนะคะ ถ้านั่งจาก Hallstatt to Bad Ischl ต้องจองตั๋ว online ก่อนรึป่าวคะ เข้าไปดูในเว๊บ เค้าบอก 7.40 Euro for 2 Persons

nont said...

ไม่ต้องซื้อล่วงหน้าครับ ตรง Bad Ischl มีเจ้าหน้าที่ขายตั๋ว แต่ราคาอาจจะแพงกว่าซื้อ online นะครับ

ขอบคุณค่ะ คุณNont

Unknown said...