Wednesday, October 01, 2008

Being Smart, Being Professional

การเป็นคนเก่งไม่ใช่เรื่องยากอะไร แต่การเป็นมืออาชีพนั้นยากกว่ากันเยอะ
ในที่ทำงานของทุกคน มองไปรอบๆ ก็คงเจอคนมากมายที่รู้ว่าตัวเองต้องทำอะไร ในหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบ แต่จะมีสักกี่คน ที่สามารถทำได้มากกว่าแค่ทำเสร็จ ยกตัวอย่างง่ายๆ ด้วยความที่เป็นคน IT
1. ก่อนจะเริ่มทำงานสักอย่าง เขียน Specification และส่วนอื่นๆเช่น Programming Flow, Use Case, Error Code, Mock Up บ้างหรือเปล่า มองไปรอบๆ ในองค์กรณ์ที่ไม่บังคับว่าต้องเขียน จากการเดา น่าจะมีประมาณ 1% ของคนทำงานที่จะมีการเขียนเอกสารส่วนนี้
2. ก่อนเริ่มทำงาน ได้ถามคนใช้หรือเปล่า ว่าอยากได้อะไร ไม่ใช่แค่ถามว่า เอาโปรแกรมทำนู่นทำนี่นะ แตุ่ถามว่า โปรแกรมนี้ต้องทำอะไรได้บ้าง มีกี่หน้าจอ แต่ละหน้าจอมีกี่ปุ่ม แต่ละปุ่มเอาไว้ทำอะไร เป็นต้น
3. เขียนโปรแกรมแล้วเขียน Manual หรือเปล่า ว่ามีวิธีการใช้ หรือ วิธีการนำไปใช้ อย่างไรบ้าง
4. เวลามีปัญหาเกิดขึ้น เต็มใจรับผิดชอบทั้งๆที่รู้ว่าไม่ใช่ปัญหาที่ตัวเองทำบ้างไหม ซึ่งปรกติในการทำงาน จะมีปัญหามากมายที่เป็นปัญหาที่ลอยอยู่ คือไม่ได้ตกเป็นความรับผิดชอบของคนใดคนหนึ่งโดยตรง คนส่วนนึง จะคิดว่า ทำไมต้องแก้ ก็เขาไม่ได้ทำ ไม่ใช่ปัญหาของเขา แต่คนทำงานแบบมืออาชีพ ต้องคิดถึงผลของงานก่อน ว่าถ้าไม่แก้จะเกิดความเสียหาย ดังนั้นถึงไม่ใช่ปัญหาของเรา เราก็ต้องแก้ไข
5. เคยสนใจปรับปรุงบุคคลิกกันบ้างไหม เช่น เรื่องมารยาทการพูดจา น้ำเสียง การปฏิบัติตัวต่อหน้าคนหมู่มากและทัศนคติ บางคนพูดจาใช้คำพูดไม่ถูกต้อง น้ำเสียงไม่น่าฟัง ไม่มีครับ ไม่มีค่ะ บางคนกัดเล็บทั้งๆที่อยู่ในห้องประชุม พูดไปก็มี 108 1009 อย่าง จะเป็นมืออาชีพ it does matter นะครับ
6. มีความมั่นใจ ในงานที่ต้องทำ รู้รอบ พอที่จะตอบคำถามได้ ไม่ใช่ประชุมอยู่ เราเป็นคน Present แต่พอคนถามคำถาม ต้องหันไปหาคำตอบจากคนอื่น ไม่ใช่ว่าจะให้รู้ทุกอย่าง แต่ทำการบ้านไปก่อน นั่นคือมืออาชีพ
7. การเขียน Email คือการเขียน ใช้ภาษาเขียน ไม่ใช่ภาษาพูด เขียนเสร็จแล้ว ก่อนส่ง อ่านทบทวนอีกครั้งหนึ่ง การเขียนเสร็จแล้วกดส่งเลย มีโอกาสที่จะมีจุดผิดพลาดใน Email สูงมาก สละเวลาสัก 1 ใน 10 ของที่เขียน อ่านให้จบ แล้วคิดตามว่าเขียนแบบนี้คนอื่นอ่านรู้เรื่องไหม โทนของสิ่งที่เขียนเป็นอย่างไร ใส่อารมณ์เกินไปไหม หรือว่าใช้คำพูดเหมาะสม และชัดเจนพอหรือเปล่า หรือว่า ลืมแนบไฟล์ที่เขียนบอกว่าจะส่งให้ใน Email หรือเปล่า เป็นต้น

จริงๆมีอีกมากมาย คนเขียนก็ยอมรับว่ายังไม่ใช่มืออาชีพ แต่เป็นสิ่งที่มองเห็น และกำลังปรับปรุงตัวเองเพื่อไปถึงก้าวถัดไป .. ถ้ารักจะก้าวหน้า เป็นคนเก่งอย่างเดียวไม่พอหรอกเนอะ

1 comment:

Anonymous said...

จะพยายามบ้าง ^O^